Pages

Wednesday, July 8, 2020

พาณิชย์ยกปลากะพง 3 น้ำมาเซ็นทรัลเวิลด์ 9-12 ก.ค. - ผู้จัดการออนไลน์

ikanberenangkali.blogspot.com


กระทรวงพาณิชย์ กรมการค้าภายใน สมาคมภัตตาคารไทย สมาคมเชฟฯ ร่วมช่วยระบายปลากะพงให้เกษตรกร จัดงาน “พาณิชย์เทใจใส่กระชัง ปลากะพง 3 น้ำ@สงขลา” ขนปลากะพง 3 น้ำสงขลากระตุ้นการบริโภคปลาในประเทศ 9-12 กรกฎาคม 2563 นี้ ณ ลานหน้าเซ็นทรัลเวิลด์ นายกสมาคมภัตตาคารไทยนำ 19 ร้านดังร่วม คาดสะพัด 200 ล้าน ร่วมบูมเส้นทางท่องเที่ยวเชิงอาหาร

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการที่ได้สั่งการให้กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ แก้ปัญหาการระบายปลากะพงให้แก่เกษตรกรผู้เลี้ยงปลาภาคใต้ โดยกรมการค้าภายในได้เจรจากับภาคเอกชนและห้างค้าปลีกชื่อดัง เช่น แม็คโคร เทสโก้ โลตัส ท็อปส์ บิ๊กซี ฟู้ดแลนด์ และวิลล่ามาร์เก็ต รวมทั้งสมาคมต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สมาคมภัตตาคารไทย และสมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย สามารถระบายปลากะพงได้กว่า 600 ตัน ในราคาตันละ 130,000 บาท และมั่นใจว่าต่อไปราคาปลากะพงจะปรับตัวดีขึ้น

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ยังได้จัดทำโครงการ “พาณิชย์เทใจใส่กระชัง ปลากะพง 3 น้ำ@สงขลา” กิจกรรมส่งเสริมการขายเพื่อกระตุ้นการบริโภคปลากะพง 3 น้ำ จากจังหวัดสงขลา และเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าให้แก่เกษตรกรผู้เลี้ยงปลา โดยนำร่องจัดกิจกรรมระหว่างวันที่ 9-12 กรกฎาคม 2563 ณ ลานหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ภายใต้แนวคิด “ชิก ชิม แชร์ ชิล” ที่ยกบรรยากาศทะเล อาหารทะเลสดๆ รวมถึงปลากะพงสดและแปรรูป มาอยู่ที่ห้างใหญ่ใจกลางเมืองเสมือนนั่งอยู่ที่ทะเลทางภาคใต้ นอกจากนี้ยังมีการแสดง การสาธิตทำเมนูปลากะพงจากเชฟชื่อดัง การแข่งขันทำอาหารจากปลากะพง ตลอดจนมีร้านอาหารและภัตตาคารชื่อดังมาร่วมออกร้านในเมนูปลากะพง เพื่อร่วมสนับสนุนการบริโภคปลากะพงเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ ตนจะร่วมกิจกรรมแข่งขันทำอาหารจากเมนูจากปลากะพง 3 น้ำด้วย

สำหรับจุดเด่นของปลากะพง 3 น้ำ ทะเลสาบสงขลานั้น เนื่องจากความได้เปรียบเชิงนิเวศธรรมชาติทำให้น้ำในลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลามีทั้งน้ำจืด น้ำเค็ม และน้ำกร่อยไหลมารวมกัน จึงทำให้อาหารทะเลทุกชนิดที่นี่มีรสชาติอร่อยกว่าที่อื่น รวมทั้งเป็นแหล่งเลี้ยงปลากะพงในกระชังได้อย่างมีคุณภาพซึ่งเป็นสัตว์น้ำเศรษฐกิจสำคัญในจังหวัดสงขลาอีกด้วย

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมการค้าภายในได้จัดทำแผนกิจกรรมรณรงค์การบริโภคปลากะพง 3 น้ำจากจังหวัดสงขลาและภูมิภาคอื่นๆ ตามนโยบายของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์) เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่เกษตรกรผู้เลี้ยงปลา อย่างไรก็ตาม ได้กำชับให้เกษตรกรต้องคำนึงถึงคุณภาพของปลากะพงที่นำมาจำหน่าย โดยขอให้ทางจังหวัดแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อทำหน้าที่กำกับดูแลในการจับปลาและการคัดแยกให้เป็นไปตามขนาดน้ำหนักที่ผู้ประกอบการแต่ละรายให้คำสั่งซื้อ เพื่อให้เกิดความมั่นใจและเป็นการรักษาชื่อเสียงความอร่อยปลากะพง 3 น้ำทะเลสาบสงขลา

นอกจากนี้ ได้ขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการร้านอาหาร ภัตตาคาร โรงแรม ในจังหวัดสงขลา มีเมนูปลากะพงเป็นวัตถุดิบอย่างน้อย 2-3 เมนู เพื่อเพิ่มช่องทางและกระตุ้นการบริโภคปลากะพงในพื้นที่ให้มากขึ้น ขณะเดียวกัน กรมการค้าภายในจะสนับสนุนจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายและช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงปลาอย่างต่อเนื่องต่อไป

นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทยและรองประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สมาคมฯ ได้นำ 19 ร้านอาหารและโรงแรมเข้าร่วม ได้แก่ 1. เลอปลาแดก 2. Too Fast To Sleep 3. ไร่ไม่จน 4. HEAVY PIZZA 5. กินดะ ปะทะจุ่ม เขาเต่า 6. วี ฟาร์ม เดลิเวอรี่ 7. ครัวมัณฑนา 8. กล่องแสนศุข 9. ป้อนคาเฟ่ 10. จี๊กิม บะหมี่ฮกเกี้ยน 11. มะละกอ 12. รร.คิงปาร์ค อเวนิว 13. กูร์เมท์พรีโม่ 14. โรงแรมอมารี ดอนเมือง แอร์พอร์ต กรุงเทพฯ 15. Black Canyon 16. เทพรส Express 17. ครัวเจ๊ง้อ 18. สมาคมเชฟประเทศไทย 19. หัวปลาช่องนนทรี โดยสมาคมฯ จะร่วมจำหน่ายปลากะพงในงาน 4 วัน รวม 8 ตัน (8 พันกิโลกรัม) หรือวันละ 2 ตัน

คาดว่าหลังจากงานจะมีคำสั่งซื้อล่วงหน้าอีกจำนวนมาก และจะช่วยให้มีเม็ดเงินสะพัดสู่เกษตรกรผู้เลี้ยงปลาและสร้างมูลค่าเพิ่มในธุรกิจร้านอาหารราว 200 ล้านบาท แต่หากประเมินตลาดการบริโภคทั้งหมดแล้วคาดว่าจากการจัดงานนี้ในที่สุดจะสร้างเม็ดเงินหมุนจากการต่อยอดของธุรกิจร้านอาหารและท่องเที่ยวได้ถึง 600 ล้านบาทเลยทีเดียว

ภายในงานสมาคมภัตตาคารไทยและสมาคมเชฟประเทศไทยได้จัดกิจกรรมสร้างสีสัน เช่น เชฟสมศักดิ์ รารองคำ นายกสมาคมเชฟประเทศไทย ส่งเชฟร่วมสาธิตการแล่ปลา, เจ๊ง้อ หรือ ณชนก แซ่อึ้ง เจ้าของครัวเจ๊ง้อ จะลงมือทำเมนูปลากะพงเด็ดๆ, สุรวัช อัครวรมาศ เจ้าของบริษัท เค.ที.เค. ทัวร์ เอ็นเตอร์ไพร้ส์ จำกัด ซึ่งฝ่าวิกฤตโควิดจากทัวร์มาทำบะหมี่ฮกเกี้ยนปลากะพง, เชฟจากัวร์ ธีรวีร์ ดิษยะไชยพงศ์ ทำเมนูกะพงแซ่บจี๊ด รวมถึงเชฟชุมพล แจ้งไพร ก็จะร่วมทำเมนูเด็ดๆ จากปลากะพงด้วย

นอกจากการสนับสนุนธุรกิจร้านอาหารแล้ว นางฐนิวรรณกล่าวว่า ตนขอเชิญชวนให้ทุกท่านร่วมเดินทางไปท่องเที่ยวทะเลสาบสงขลาเพื่อสนับสนุนภาคการท่องเที่ยว เพราะนอกจากจะเป็นแหล่งอาหารทะเลธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์แล้ว ยังมีความสวยงาม สามารถเดินทางท่องเที่ยวชมธรรมชาติ หรือท่องเที่ยวในเส้นทางอาหาร (Gastronomy Tourism) ได้อีกด้วย

Let's block ads! (Why?)


July 08, 2020 at 05:19PM
https://ift.tt/3faWVbD

พาณิชย์ยกปลากะพง 3 น้ำมาเซ็นทรัลเวิลด์ 9-12 ก.ค. - ผู้จัดการออนไลน์
https://ift.tt/2UMPY8X
Home To Blog

No comments:

Post a Comment