Pages

Wednesday, August 12, 2020

กล้าลองกล้าลุย : ปลาทูท่าข้าม จ.ตรัง - ช่อง 7

ikanberenangkali.blogspot.com
กล้าลองกล้าลุย วันนี้ คุณต้นกล้า ชัยอนันต์ จะพาคุณผู้ชมทุกท่านไปตามหาปลาทู ในทะเลฝั่งอันดามัน ปลาทูที่หลายพื้นที่เริ่มหายาก แต่ "ปลาทูท่าข้าม" ที่จังหวัดตรัง ยังหาได้อยู่ และสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านมาอย่างยาวนาน ที่สำคัญ วันนี้เราต้องฝ่ามรสุมไปหาปลาทูกันอีกด้วย ไปติดตามชมพร้อมกัน ใน กล้าลองกล้าลุย

วันนี้ ทีมงานกล้าลองกล้าลุย เราพาคุณผู้ชมทุกท่านลงเรือมาตามติดดูการทำงานของอาชีพชาวประมง ที่เขาทำกันมานานหลายสิบปี กับการตามหา ปลาทูท่าข้าม จังหวัดตรัง ปลาทูที่ขึ้นชื่อของชาวอำเภอปะเหลียน

ไต๋บ่าววี ทวี อ่อนหวาน พาเรานั่งเรือ ร.โชคทวีทรัพย์ มากับทีมงาน ตั้งแต่ช่วงบ่าย จากท่าเรือท่าข้าม จากนี้เราต้องฝ่าคลื่นลมในทะเล ออกไปหาจุดที่จะวางอวนนานหน่อย เพราะคลื่นสูง ทำให้เราต้องใช้ความระมัดระวังมากขึ้น

คลื่นแรงใช้ได้ เรานั่งเรือมาชั่วโมงกว่า ๆ ในท้องทะเลตอนนี้ที่สังเกตเห็นเริ่มคึกคักเต็มไปด้วยชาวประมง ออกมาลงอวนปลาทูกันหลายสิบลำ ส่วนใหญ่จะออกมาตั้งแต่บ่าย 2 โมง 3 โมง กะเวลาให้พอดี กับช่วงเย็น ถือเป็นช่วงที่ปลาทูจะออกมาหากินเยอะหน่อย และตอนนี้ ถึงเวลาที่เรือของเราจะเริ่มวางอวนบ้างแล้ว

ด้วยความชำนาญที่ออกมาหาปลาทูกันหลายสิบปี ทำให้สามารถกะช่วงที่จะเจอปลาทูได้เยอะหน่อย คือประมาณเดือนมิถุนายน ไปจนถึงเดือนพฤศจิกายน ออกเรือกันครั้งละ 3-4 คน ด้วยความที่ปลาทูทุกวันนี้ หลายพื้นที่เริ่มจะหายาก แต่ปลาทูท่าข้ามยังพอมีให้หาได้อยู่

เมื่อวางอวนเสร็จแล้ว จากนี้เราก็รอเวลา

การรอบางครั้งอาจจะต้องใช้เวลานานเป็นชั่วโมง ๆ ไต๋บ่าววี บอกว่า ช่วงเวลาที่ฟ้าเริ่มมืด เป็นช่วงที่จะมีปลาทูออกมาเยอะ ตอนนี้ได้เวลาที่เราต้องสาวอวนขึ้นมาแล้ว

ช่วงเวลาที่เหนื่อยที่สุด ก็คือเวลาสาวอวนขึ้นมานี่แหละ เพราะอวนที่ลงไว้ความยาวเป็นพันเมตร แต่ละผืนที่เราสาวขึ้นมา หวังอย่างเดียวขอให้มีปลาทูติดมาเยอะ ๆ

เริ่มใจชื้น เพราะปลาติดอวนให้เห็นเยอะแล้ว พี่บ่าววี บอกว่า ช่วงไหนที่เจอปลาทูเยอะจะติดอวนจนแทบสาวไม่ขึ้น น้อยสุดต่อคืนจะอยู่ที่ประมาณ 200 กิโลกรัม เฉลี่ยแล้วคืน ๆ นึง ก็ได้ไม่ต่ำกว่า 300-500 กิโลกรัม ออกเรือแต่ละครั้ง ก็ถือเป็นการวัดดวงไปในตัว

หลังจากที่หมดพลังกับการช่วยสาวอวน ตอนนี้จึงได้เวลาของการพักเหนื่อย เติมพลังท้องกันหน่อย เมนูวันนี้จึงพิเศษสุด เพราะส่วนหนึ่งก็มาจากปลาทูที่เราจับได้นี่แหละ

วิถีของชาวประมงก็จะอยู่กันแบบง่าย ๆ บนเรือ โชคดีที่ตอนนี้คลื่นลมเริ่มสงบลง จึงกินข้าวได้แบบสบายใจ จากนั้นก็ลงมือทำงานกันต่อ การแกะปลาออกจากอวนจะใช้เวลาจากนี้เป็นชั่วโมง ๆ ที่ต้องทำทันที เพราะจะต้องนำปลาไปเก็บไว้ในถังน้ำแข็ง เพื่อรักษาความสดของปลาเอาไว้

พี่บ่าววี บอกว่า วันนี้เรามาช้าไปหน่อย ปลาที่ได้จึงอาจจะไม่เยอะเหมือนเช่นทุกวัน วันไหนที่ได้ปลาเยอะ บางครั้งต้องเอาไปสะบัด หรือแกะออกจากอวนกันบนฝั่งก็มี

ราคาขายของปลาทู แบ่งเป็น 2 ขนาด คือขนาด 20-23 ตัว น้ำหนักรวมได้ 1 กิโลกรัม จะขายอยู่ที่ 15 บาท ส่วนตัวขนาดใหญ่หน่อย คือขนาด 18 ตัว น้ำหนักรวมได้ 1 กิโลกรัม จะขายอยู่ที่ 25 บาท คำนวณคร่าว ๆ คืน ๆ นึง จะมีรายได้ที่ 5,000 ไปจนถึงหลักหมื่นบาทกันเลย ปลาทูท่าข้าม ขึ้นชื่อเรื่องความสด เนื้อแน่น หวาน ดังนั้น มีเท่าไหร่จึงไม่พอขาย วันนี้จึงปิดท้ายด้วยเมนูยั่ว ๆ ของปลาทู ปลาที่อยู่คู่กับวิถีการกินของคนไทยมาอย่างช้านาน เพราะถ้านึกอะไรไม่ออก สารพัดเมนูจากปลาทู ก็ทำให้เราอิ่มท้อง แถมได้ประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย ที่สำคัญ น่าอิจฉาชาวท่าข้าม จังหวัดตรัง ที่เขามีปลาทูสด ๆ ไว้รับประทานแทบตลอดทั้งปี

Let's block ads! (Why?)


August 13, 2020 at 09:42AM
https://ift.tt/3iEesuu

กล้าลองกล้าลุย : ปลาทูท่าข้าม จ.ตรัง - ช่อง 7
https://ift.tt/2UMPY8X
Home To Blog

No comments:

Post a Comment