Pages

Saturday, June 6, 2020

“ม็อบประมง” คืนชีพต้านจับสรรโควตาจับปลา (มีคลิป) - ฐานเศรษฐกิจ

ikanberenangkali.blogspot.com

9 มิ.ย.“มงคล” คัมแบ็กเคลื่อนทัพ “ม็อบประมง” 22 จังหวัด ฮือต้านจัดสรรโควตาการจับปลาแทนการใช้วันทำประมง มี 3 แนวทางตัดสินใจ “คว่ำบาตร" ไม่เข้าร่วมประชุม หรือ ล้มเวที หรือประท้วง ชี้ปล่อยประมงเจ๊งทั้งประเทศ

ตามที่กรมประมงได้ดำเนินการกำหนดนโยบายและกำกับดูแลการบริหารจัดการด้านการประมงเพื่อให้ทรัพยากรสัตว์น้ำอยู่ในสภาวะที่เหมาะสมและสามารถทำการประมงได้อย่างยั่งยืน และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้อง โดยตั้งแต่ปีการประมง2559 เป็นต้นมา

กรมประมงได้ใช้ผลผลิตสูงสุดที่ยั่งยืน (Maximum Sustainable Yield: MSY) เป็นจุดอ้างอิงของทรัพยากรสัตว์น้ำ และควบคุมการทำการประมงตามจุดอ้างอิงโดยการกำหนดจำนวนวันทำการประมงของเรือที่ใช้เครื่องมือทำการประมงประสิทธิภาพสูง อย่างไรก็ตาม พระราชกำหนดการประมง พ.ศ. 2558 และที่แก้ไขเพิ่มเติม กำหนดให้กรมประมงสามารถระบุปริมาณสัตว์น้ำสูงสุดที่อนุญาตให้ทำการประมงในใบอนุญาตให้ทำการประมงในใบอนุญาตให้ทำการประมงพาณิชย์ได้ ดังนั้นเพื่อให้การบริหารจัดการทรัพยากรประมงมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นให้มีการศึกษาแนวทางการควบคุมปริมาณการจับสัตว์น้ำที่อนุญาตให้ทำการรประมง นายวิชาญ อิงศรีสว่าง รองอธิบดีกรมประมง ในฐานะประธานคณะทำงานศึกษาแนวทางการควบคุมปริมาณการจับสัตว์น้ำที่อนุญาตให้ทำการประมง ให้ผู้แทนสมาคมประมงฯ จำนวน 1 คน เข้าร่วมประชุมในวันที่ 9 มิ.ย.นี้ ที่กรมประมง

นายมงคล สุขเจริญคณา  ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สมาคมการประมงแห่งประเทศไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”  เมื่อเห็นหนังสือประชุมแล้วที่จะมีประชุมกับคณะฯ ชุดดังกล่าวนี้ ในเรื่องการกำหนดโควตามาแทนการกำหนดวันของชาวประมง ซึ่งไปนำโมเดลของต่างชาติมาใช้ในประเทศไทยอีกแล้ว ซึ่งกำลังจะสร้างปัญหาใหญ่ให้กับพี่น้องชาวประมง เพราะจะอาศัยการจับชนิดปลาแต่ละชนิด ที่ในประเทศสหรัฐอเมริกาหรือสหภาพยุโรป(อียู) มีปลาไม่กี่ชนิด แต่จะมากำหนดในประเทศไทย เพราะถ้าหากกำหนดเดือดร้อนกันแน่นอน เชื่อว่าในวันที่ 9 มิ.ย.นี้ที่จะมีการประชุมจะมีกลุ่มชาวประมงหลายร้อยคนที่จะเข้าไปร่วมรับฟังด้วยอย่างแน่นอน

“เป็นระบบนับว่าเป็นเรื่องร้ายแรงร้ายแรงของชาวประมงกำลังจะเกิดขึ้นอีกแล้ว จากพวกกรมประมง NGO พื้นบ้านนักวิชาการ  ที่มีการตั้งคณะทำงานฯ ที่จะส่งผลกระทบที่รุนแรง มากๆ เพราะการใช้โควตาจับปลา แค่ 3-4 เดือน ก็จบหมดแล้ว”


นายมงคล กล่าวว่า อย่าปล่อยให้เลยตามเลย เดี๋ยวจะแก้ไขไม่ทัน  ถ้าไม่ยกเลิกคณะทำงานชุดนี้ เจอประท้วงใหญ่แน่นอน กังขาใครเป็นผู้เสนอให้มีคณะทำงานชุดนี้ เรื่องแก้ไขกฎหมายให้ชาวประมง ไม่ยอมทำ  ถ้าไม่ยกเลิก ถึงขั้นเจ๊งกันเลย กฎหมายไม่แก้ ยังจะมากำหนดโควตารอบนี้ถ้าประท้วงแตกหักแน่ รบกับสักตั้งดีไหม

ผู้สื่อข่าว เริ่มจับสัญญาณเห็นความเคลื่อนไหวของชาวประมงจังหวัดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสมาคมประมงระยอง สมาคมประมงแสมสารชลบุรี สมาคมประมงจังหวัดพังงา สมาคมการประมงจังหวัดปัตตานี คาดว่าจะมีทยอยส่งเข้ามาเรื่อย “ฐานเศรษฐกิจ” จะคอยอัพเดทความเคลื่อนไหวจนถึงวันประชุมที่ 9 มิ.ย.2563 จะรายงานสถานการณ์ความคืบหน้าเป็นระยะๆ

สาระสำคัญของเนื้อหา ไม่เห็นด้วยกับการใช้ระบบการกำหนดปริมาณสัตว์น้ำที่จับได้สูงสุดต่อปีเพื่อควบคุมการทำประมงของเรือประมงที่ได้รับใบอนุญาตทำการประมงพาณิชย์แทนวันทำการประมงที่กรมประมงได้ใช้อยู่เดิมโดยที่ผ่านมาได้มีข้อบังคับมากมายเพื่อจำกัดการทำการประมงของเรทือประมงพาณิชย์ เช่น การงดรับจดทะเบียนเรือประมง,การจำกัดการขอใบอนุญาตการทำประมงพาณิชย์สำหรับเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพสูง,การกำหนดวันทำการประมง เป็นต้น ขอให้ทางสมาคมการประมงแห่งประเทศไทยได้ทำการคัดค้านการแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อศึกษาแนวทางการควบคุมปริมาณการจับสัตว์น้ำของกรมประมงเป็นการเร่งด่วน

ส่วนวันพรุ่งนี้ (7 มิ.ย.63) นายพิชัย แซ่ซิ้ม นายกสมาคมการประมงสมุทรปราการ แม่ทัพหนึ่งใน 3 สมุทร (สมุทรปราการ,สมุทรสงคราม,สมุทรสาคร) ที่ติดกรุงเทพฯ  ครั้งที่แล้วได้แสดงแสงยานุภาพขนขุนพลตบเท้าเข้ากรุงไม่น้อยหน้าใคร คราวนี้จะเป็นอย่างไร ติดตามชมตอนต่อไป

หนังสือแต่งตั้งคณะทำงานฯ


Let's block ads! (Why?)


June 06, 2020 at 05:30PM
https://ift.tt/3h0tTx2

“ม็อบประมง” คืนชีพต้านจับสรรโควตาจับปลา (มีคลิป) - ฐานเศรษฐกิจ
https://ift.tt/2UMPY8X
Home To Blog

No comments:

Post a Comment