Pages

Wednesday, July 1, 2020

เรือประมงสตูล ช่วยปลากระเบนราหูติดอวน 12 ตัว กลับสู่ทะเลลึกปลอดภัย - ไทยรัฐ

ikanberenangkali.blogspot.com

เรือประมง “ป.ปาริฉัตร1” จากสตูล เผยภาพการช่วยเหลือปลากระเบนราหู 12 ตัวที่ติดมาในอวนจับปลา ปล่อยกลับคืนทะเลลึกได้อย่างปลอดภัย ยันจับได้ต้องรีบช่วยปล่อย ก่อนหน้าเรือของพี่ชายก็ช่วยฉลามวาฬ

เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2563 นายนัฐวุฒิ มานะกิจสมบูรณ์ อายุ 26 ปี เจ้าของเรือ "ป.ปาริฉัตร1" ซึ่งเป็นเรือจากแพปลา รุ่งโรจน์ อ.ละงู จ.สตูล เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าวันเดียวกันนี้ ขณะที่เรือ ป.ปาริฉัตร1 กำลังทำประมงอวนดำบริเวณห่างจากเกาะรอก จ.กระบี่ ประมาณ 10 ไมล์ทะเล ปรากฏว่ามีปลากระเบนราหู (Manta Ray) รวม 12 ตัว แต่ละตัวมีน้ำหนักไล่เลี่ยกันไป ตั้งแต่ประมาณ 300 กก. 400 กก. และ 600 กก. รวม 12 ตัว หนักไม่ต่ำกว่า 4,000-5,000 กก. ติดอวนของตน และลูกเรือได้พยายามช่วยเหลือด้วยการปลดปลากระเบนราหูดังกล่าวออกจากอวน โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชม. สามารถช่วยเหลือได้ปล่อยปลากระเบนราหูออกไปสู่ทะเลลึกได้อย่างปลอดภัย โดยไม่มีร่องรอยบาดเจ็บใดๆ

นายนัฐวุฒิ มานะกิจสมบูรณ์ กล่าวว่า สาเหตุที่ได้ช่วยเหลือปล่อยปลากระเบนราหูได้อย่างปลอดภัยนั้น ที่ผ่านมาบิดาตนเคยสั่งสอนไว้ หากมีปลากระเบนราหู หรือ ฉลามวาฬติดอวนต้องพยายามช่วยเหลือ โดยอย่าให้ปลาได้รับบาดเจ็บ และเมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2563 เรือ ป.โชคประพาภรณ์ 1 ที่เป็นเรือประมงแพปลารุ่งโรจน์ อ.ละงู จ.สตูล และเป็นของพี่ชายตนได้ช่วยเหลือฉลามวาฬตัวใหญ่ที่ติดอวนบริเวณเกาะรอกเช่นกัน ทั้งนี้ ส่วนตัวคิดว่าการที่มีฉลามวาฬ มีกระเบนราหู ปรากฏบริเวณดังกล่าวแสดงว่าทะเลมีความอุดมสมบูรณ์

ทั้งนี้ ปลากระเบนราหู หรือ ปลากระเบนแมนตา เป็นปลากระดูกอ่อนจำพวกหนึ่ง จัดเป็นปลากระเบนที่ใหญ่ที่สุดในโลก ในวงศ์ปลากระเบนนก (Myliobatidae) เป็นปลากระดูกอ่อนเช่นเดียวกับฉลาม จัดเป็นปลากระเบนที่ใหญ่ที่สุดในโลก อาจมีความกว้างช่วงปีก (ครีบหู) ได้ถึง 7 เมตร มีน้ำหนักได้ถึง 1.3 ตัน อาศัยอยู่ในน่านน้ำเขตร้อนทั่วโลก โดยเฉพาะรอบๆ แนวปะการัง.

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)


July 01, 2020 at 04:37PM
https://ift.tt/2YLacSG

เรือประมงสตูล ช่วยปลากระเบนราหูติดอวน 12 ตัว กลับสู่ทะเลลึกปลอดภัย - ไทยรัฐ
https://ift.tt/2UMPY8X
Home To Blog

No comments:

Post a Comment