Pages

Tuesday, July 21, 2020

NBBRP โปรเจกต์เพื่อปลากัดไทย - ไทยรัฐ

ikanberenangkali.blogspot.com

คนไทยผูกพันกับปลากัดมาแต่โบราณกาล พัฒนาการมาถึงขั้นขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางวัฒนธรรม สัตว์น้ำประจำชาติ แต่ความเจริญ กำลังทำให้ปลากัดตามแหล่งน้ำลดจำนวนจนเสี่ยงสูญพันธุ์

ที่สำคัญบ้านเรายังไม่มีกฎหมายคุ้มครอง พันธุ์สัตว์ สุ่มเสี่ยงถูกต่างชาตินำไปปรับปรุงพันธุ์ ขึ้นทะเบียนเป็นพันธุ์ของตัวเอง

“จะทำอย่างไร ถ้าวันหนึ่งปลาประจำชาติ เราถูกต่างชาติยื่นจดทะเบียนพันธุ์ เป็นอีกโจทย์ที่ต้องรีบแก้ไข เพราะเรามีแต่ข้อมูลสายพันธุ์ ถนัดพัฒนาสายพันธุ์ให้หลากหลาย แต่พันธุ์ที่นำมาผสม พันธุกรรมเสื่อมถอยลงเรื่อยๆจาก เลือดชิด ส่วนปลากัดในแหล่งธรรมชาติ ถูกการถมแหล่งน้ำ ตัดถนน หมู่บ้านจัดสรรรุกราน”

รศ.ดร.ครศร ศรีกุลนาถ ประธานโครงการ ทรัพยากรชีวภาพปลากัดแห่งชาติ (National Betta BioResource Project : NBBRP) บอกถึงที่มาของโครงการความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) และสมาคมปลากัด เพื่อแก้ปัญหาที่กำลังคุกคามสัตว์น้ำประจำชาติ และต้องการสะท้อนให้เห็นว่า ปลากัดไทยจะไม่ใช่แค่สัตว์น้ำประจำชาติเพียงอย่างเดียว

ต้องเป็นสัตว์น้ำเศรษฐกิจประจำชาติไทยของเกษตรกรไทยด้วย จึงจะยั่งยืนตลอดไป

นอกจากนั้นยังถือเป็นครั้งแรกของการรวบรวมองค์ความรู้ทั้งหมดที่เกี่ยวกับปลากัดไทย มุ่งเป้าเป็นศูนย์รวบรวมฐานข้อมูลด้านความหลากหลายทางชีวภาพ อนุกรมวิธาน เอกลักษณ์ทางพันธุกรรม นิเวศวิทยา การแพร่กระจายของปลากัด ความรู้ ภูมิปัญญาต่างๆ ทั้งในเรื่องของการปรับปรุงพันธุ์ ขยายพันธุ์ ในรูปแบบหนังสือ เก็บรักษาเอกลักษณ์ทางพันธุกรรมของปลากัด ด้วยเทคโนโลยีการแช่แข็งเซลล์และเก็บดีเอ็นเอ และเพื่อยกระดับงานวิจัย เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจของปลากัดให้มากขึ้น สนับสนุนให้ไทยเป็นศูนย์กลางปลากัด และปลาสวยงามของโลก

สอดคล้องกับแผนงานวิจัย “การวิจัยเพื่อการอนุรักษ์เอกลักษณ์ทางพันธุกรรมปลากัดพื้นเมืองอย่างยั่งยืน และการใช้ประโยชน์ความหลากหลายทางชีวภาพเชิงเศรษฐกิจ” ที่มีก่อนหน้านี้

โดยขั้นต้นจะโฟกัสไปที่ปลากัดป่ามหาชัย ที่มีเฉพาะถิ่นที่เดียวในโลก พบได้แค่ เขต จ.สมุทรสาคร สมุทรสงคราม สมุทรปราการ และเขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ...กำลังเสี่ยงต่อภาวะจากความเจริญทางวัตถุของมนุษย์ และน้ำเสียจากอุตสาหกรรม และขยายต่อไปยังปลากัดทุกสายพันธุ์ของไทย

ปลากัดป่ามหาชัย

ล่าสุดภายใต้ความร่วมมือกับบริษัทวิชูโอ ไบโอเมดิคอล (ไทยแลนด์) ทางโครงการประสบความสำเร็จในการถอดรหัสพันธุกรรมของจีโนมไมโทคอนเดรียที่สมบูรณ์ของปลากัดป่ามหาชัยเป็นครั้งแรกของโลก โดยจีโนมไมโทคอนเดรียมีขนาด 16,980 คู่เบส และพบข้อมูลสำคัญ เพื่อใช้สนับสนุนจัดทำฐานข้อมูลด้านความหลากหลายทางชีวภาพ อนุกรมวิธาน เอกลักษณ์ทางพันธุกรรม และการแพร่กระจายของปลากัด ป่า ซึ่งอาศัยอยู่ในแหล่งธรรมชาติของไทย

“เราต้องการให้โครงการเป็นศูนย์กลางความร่วมมือระหว่างองค์กรต่างๆ เพื่อรวบรวมทุกอย่างเกี่ยวกับปลากัด ทั้งปลากัดป่า ปลากัดสวยงาม พัฒนาสู่ธนาคารสายพันธุ์ อันนำมาสู่การพัฒนาการเพาะเลี้ยงปลากัดป่า โดยเฉพาะปลากัดป่ามหาชัย ที่เพิ่งค้นพบรหัสพันธุกรรม ทดแทนการจับจากธรรมชาติ ต่อยอดสู่การโคลนนิงปลากัดเป็นครั้งแรก และสามารถเผยแพร่งานวิจัยในเวทีวิชาการระดับโลก ทำให้เกิดมาตรฐาน เกิดบท บัญญัติต่างๆในการคุ้มครองอนุรักษ์ปลากัดไทย แล้วนำไปเป็นแนวทางให้กับสัตว์อื่นๆ ฉะนั้นขอเชิญชวนผู้ที่มีปลากัดสายพันธุ์ดี แปลกหายาก เข้ามาร่วมโครงการวิจัยเพื่อความยั่งยืน ของปลากัดไทย”.

กรวัฒน์ วีนิล

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)


July 22, 2020 at 07:01AM
https://ift.tt/3hgAgLU

NBBRP โปรเจกต์เพื่อปลากัดไทย - ไทยรัฐ
https://ift.tt/2UMPY8X
Home To Blog

No comments:

Post a Comment