Pages

Wednesday, August 5, 2020

อ่วมซ้ำ!พิษซินลากูทำน้ำเหนือหลาก ปลากระชังน้ำน่านน็อกตายวันเดียวนับ 10 ตัน - ผู้จัดการออนไลน์

ikanberenangkali.blogspot.com


อุตรดิตถ์ - ผู้เลี้ยงปลากระชังน้ำน่านอ่วมซ้ำ..โควิดระบาดทำขายปลาไม่ได้ยังไม่ทันผ่านพ้น พายุซินลากูถล่มทำน้ำเหนือหลากจนปลาน็อกน้ำตายเป็นเบือวันเดียวนับ 10 ตัน ต้องตักขายกิโลฯละ 5 บาท


วันนี้(5 ส.ค) นายสิรภพ คุณสิริประภารัตน์ เจ้าของกระชังปลาสิรภพฟาร์ม พร้อมคนงาน ต้องเร่งมือตักปลานิลแดง (ปลาทับทิม) ขนาดต่างๆ ที่เลี้ยงไว้ในน้ำน่าน 180 กระชัง แล้วเกิดน็อกน้ำตายลอยเกลื่อนกระชัง

เนื่องจากได้รับผลกระทบจากอิทธิพลของพายุซินลากู ที่ทำให้มีฝนตกหนัก ส่งผลให้แม่น้ำน่านเพิ่มสูงขึ้นและไหลเชี่ยว ทั้งมีสีแดงขุ่น จนปลาปรับตัวไม่ทัน ไม่มีอากาศหายใจ เกิดอาการน็อกและลอยตายเกลื่อนกระชัง


นายสิรภพ กล่าวว่า ฝนที่ตกหนักต่อเนื่องทางตอนเหนือ ทำให้แม่น้ำสาขาต่างๆ เป็นสีแดงขุ่น และเต็มไปด้วยดินโคลน ไหลลงสู่แม่น้ำน่าน จนออกซิเจนในน้ำน้อย ปลานิลแดงที่เลี้ยงไว้กว่า 120,000 ตัวหรือ 180 กระชัง เกิดอาการน็อกและตายในที่สุด

“เฉพาะวันนี้สำรวจแล้วเสียหายมากถึง 10 ตันหรือ 1 หมื่นกิโลกรัม จึงต้องเร่งตักขายแบบไม่มีกำไร หรือขายขาดทุนกันเลย โดยหากเป็นปลาที่ไม่ได้ขนาด ต้องประกาศขายถูกๆ กิโลกรัมละ 5 บาท ให้ชาวบ้านนำไปทำปลาแดดเดียว หรือปลาร้า แต่แม้จะประกาศขายถูกยังแทบหาคนซื้อไม่ได้ เพราะทุกกระชังก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน”


นายสิริภพ บอกว่า ต้องพยายามลดลดการสูญเสียให้มากที่สุด เนื่องจากช่วงไวรสัโควิดระบาด ปลากว่า 100 ตันก็ขายไม่ได้ ยังมาเจออิทธิพลพายุซินลากูอีกครั้ง มูลค่าความเสียหายรวมแล้วประมาณ 3 ล้านบาท ตอนนี้นอกจากต้องตักปลาตายขายแล้ว ยังต้องเร่งตักปลาที่ไม่ได้ขาดส่งขายให้พ่อค้าแม่ค้า นำไปตะเวนขายตามตลาดนัด จากปกติขายส่งกิโลกรัมละ 75 บาท ลดราคาขายเพียงกิโลกรัมละ 40 บาท เพื่อเป็นการระบายปริมาณปลาในกระชังให้ลดน้อยลง


Let's block ads! (Why?)


August 05, 2020 at 04:25PM
https://ift.tt/31nNksi

อ่วมซ้ำ!พิษซินลากูทำน้ำเหนือหลาก ปลากระชังน้ำน่านน็อกตายวันเดียวนับ 10 ตัน - ผู้จัดการออนไลน์
https://ift.tt/2UMPY8X
Home To Blog

No comments:

Post a Comment