Pages

Thursday, August 27, 2020

แก๊งล่าปลาสวยงามอาละวาด ลอบจับปลากลางทะเลหมู่เกาะลันตา - ข่าวช่อง3 CH3 Thailand NEWS - ข่าวช่อง3 - CH3 Thailand NEWS

ikanberenangkali.blogspot.com

กระบี่-จากกรณีที่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา ได้ดำน้ำสำรวจการลักลอบทำประมงผิดกฎหมาย บริเวณเกาะห้า แหล่งดำน้ำลึกที่สำคัญของอุทยานฯ พบสายเชือกขนาดใหญ่วางราบไปตามแนวทรายใกล้กับแนวปะการัง และเมื่อตามสายเชือกไปก็พบกับลอบขนาดใหญ่วางอยู่ ซึ่งภายในนั้นมีปลาสวยงามติดอยู่จำนวนมาก เช่น ปลาโนรี ปลานกแก้ว ปลาสินสมุทร เป็นต้น

 

ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ใช้มีดตัดอวนของลอบปล่อยสัตว์น้ำทั้งหมดไปตามธรรมชาติ ซึ่งพบว่ามีการวางไว้อีกหลายจุด จึงได้ปล่อยปลาและทำลายลอบทิ้ง ก่อนที่จะทำเครื่องหมายพิกัด เพื่อเข้ามาเก็บกู้ออกไปในภายหลัง เนื่องจากเป็นลอบขนาดใหญ่ เบื้องต้นคาดว่าวางลอบดังกล่าวนั้นเป็นของกลุ่มคนที่ล่าสัตว์น้ำสวยงาม เพื่อนำไปจำหน่ายในตลาดปลาสวยงามหายาก 

 

ล่าสุด นายวีระศักดิ์ ศรีสัจจัง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จ.กระบี่ กล่าวว่า การพบการลักลอบในครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ไม่ได้แจ้งความ เนื่องจากหากแจ้งต้องนำของกลางไปแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งอาจส่งผลต่อสัตว์น้ำที่ติดอยู่ได้ แต่ได้มีการจัดชุดคอยเฝ้าระวังเรือที่เข้ามาในจุดต่างๆ หากมีก็จะเข้าตรวจสอบได้ทันที นอกจากนั้นก็ได้ออกประชาสัมพันธ์ไปยังชาวประมง และเรือนำเที่ยว ให้ช่วยกันสอดส่องดูแลหากพบก็ให้แจ้งเบาะแสแก่เจ้าหน้าที่ในการเข้าจับกุม

 

และอยากจะฝากไปยังผู้ที่จะทำประมงผิดกฎหมายในเขตอุทยานนั้น จะมีความผิดตาม พรบ.อุทยานแห่งชาติ มาตรา 19 ปี 2562 ซึ่งมีโทษสูง คือ จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกินสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากสามารถยึดเรือได้ ไม่ว่าจะมีการเช่าว่าจ้างมาหรือไม่ ก็จะมีการริบทรัพย์สินนั้นด้วยเช่นกัน

 

ขณะที่ ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม ระบุว่าการลักลอบจับและค้าปลาสวยงามนั้นกระทบกับความสมบูรณ์ของแนวปะการัง อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาการลักลอบจับในอุทยานแห่งชาติต่างๆ มีน้อย เพราะมีนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก หากทำอะไรก็จะเห็น

 

แต่ช่วงโควิด -19 แพร่ระบาด ทำให้นักท่องเที่ยวหายไปหมด ทำให้เป็นช่องว่าง นอกจากนี้งบประมาณในการตรวจของเจ้าหน้าที่ก็มีน้อย เพราะไม่สามารถเก็บค่าเข้าอุทยานได้

ชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/y7aGw1xYhV8

Let's block ads! (Why?)


August 28, 2020 at 07:53AM
https://ift.tt/2EBBYto

แก๊งล่าปลาสวยงามอาละวาด ลอบจับปลากลางทะเลหมู่เกาะลันตา - ข่าวช่อง3 CH3 Thailand NEWS - ข่าวช่อง3 - CH3 Thailand NEWS
https://ift.tt/2UMPY8X
Home To Blog

No comments:

Post a Comment